Civilization là một trong số ít “thủy tổ” có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất của dòng game 4X (eXplore, eXpand, eXploit, and eXterminate), Lần đầu tiên trong lịch sử của dòng game, Sid Meier’s Civilization VI với các công trình xây dựng, các lựa chọn phát triển, các nguồn tài nguyên tự nhiên, thậm chí là các vĩ nhân đều tạo ra các tác động qua lại, đan xen lẫn nhau, thúc đẩy sự phát triển vô cùng phức tạp. Nếu như trước đây bạn chỉ cần giao dịch công nghệ, xây thật nhiều trường học, thư viện thì có thể dễ dàng chiến thắng về mặt kỹ thuật, thì bây giờ những người chơi thích khám phá, xây dựng cũng như chinh phục cũng rất dễ dàng đạt được các ưu đãi về mặt công nghệ thông qua các “technological boost”.
Phiên bản này đã cải thiện rất tốt mảng đồ họa khi dựng hình vô cùng chi tiết cả địa hình, nhân vật lẫn các công trình kiến trúc bằng lượng vân bề mặt (texture) khá lớn.
Âm thanh cũng là một điểm nhấn khác trong Sid Meier’s Civilization VI. Hầu hết các bản nhạc đều được nhà soạn nhạc Christopher Tin, người từng được giải Grammy cho nhạc nền của phiên bản thứ tư của dòng game đảm nhiệm. Bài nhạc “Sogno di Volare” trở thành điểm nhấn khá mạnh mẽ của cả tựa game, hào hùng, mạnh mẽ và hoa mỹ không kém gì bài nhạc “Baba Yetu” trước đây, nhất là trong khả năng phối âm hoàn hảo với dàn nhạc giao hưởng cỡ lớn. Các nền văn minh khác nhau đều sở hữu những bộ nhạc nền riêng biệt. Điều này đem đến khoảnh khắc nhẹ nhàng cho người chơi như đọc một cuốn sách hay, hay thưởng thức một tác phẩm nghệ thuật hơn là một trò chơi đơn thuần...